Tuesday, June 29, 2010

ยอดมือกลองในดวงใจ...



กลองชุด
กลองเล็ก หรือ สะแนร์ดรัม (Snare drum) ประกอบด้วยแผงลวดขึงรัดผ่านผิวหน้ากลองด้านล่าง เพื่อให้เกิดเสียงกรอบ ๆ ดังแต๊ก ๆ ตัวกลองทำด้วยไม้หรือโลหะ และสามารถรัดให้หนังตึงด้วยขอบไม้ด้านบนและล่าง สามารถปลดสายสะแนร์เพื่อให้เกิดเสียงทุ้มดังตุ้มตุ้มได้ และตีกลองเล็กด้วยไม้ นิยมใช้กลองชนิดนี้ทั้งในวงดุริยางค์และวงดนตรี

กลองทอม (Tom-tom drum) หรือ เทเนอร์ดรัม (Tenor drum) มีขนาดใหญ่กว่าสะแนร์ดรัม เป็นกลองชนิดที่สร้างขึ้นโดยไม่ใช้สายสะแนร์ โดยทั่วไปบรรเลงในหมวดกลอง ใช้ไม้ชนิดหัวไม้หุ้มสักหลาด

กลองใหญ่ หรือ กลองเบส (Bass drum) เป็นกลองที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ประกอบด้วยตัวกลองที่ทำด้วยไม้และมีหนังกลองทั้งสองด้าน เสียงที่เกิดจากการตีกลองใหญ่จะไม่ตรงกับระดับเสียงที่กำหนดไว้ทางตัวโน้ต ตีด้วยไม้ที่มีสักหลาดหุ้ม ชนิดที่มีหัวที่ปลายทั้งสองข้าง ใช้เพื่อทำเสียงรัว

กลองทิมปานี (หรือกลองเค็ทเทิ้ลดรัม) เป็นกลองที่มีลักษณะเป็นหม้อกระทะ ซื่งมีหน้าหนังกลองหุ้มทับอยู่ด้านบน เป็นกลองชนิดเดียวที่ขึ้นเสียงแล้วได้ระดับเสียงที่แน่นอน เมี่อคลายหรือขันหน้ากลองโดยใม่ว่าจะใช้วิธีขันสกรูหรือเหยียบเพดดัล (ที่เหยียบ) ก็ไดั ไม้ที่ใช้ตีมีการหุ้มนวมตรงหัวไม้ตี ตีได้ทั้งเป็นจังหวะและรัว

ฉาบ หรือ เชมเบล (Cymbal) มีอยู่2ชนิดคือฉาบที่ใช้กับกลองชุดและฉาบที่ใช้เดิน





ส่วนนี่คือมือกลองที่ผมชื่นชอบ...



Alex Rodriguez แห่ง Saosin


Scott Phillips แห่ง Creed และ Alter Bridge




Michael Thomas แห่ง Bullet For My Valentine


และที่ขาดไม่ได้ นั่นคือ... พี่ "ติ๊ก ชีโร่ "




2 comments:

  1. โอ้ว สวัสดีครับ ตามมาจากบอร์ดssครับ ผมไม่เคยมีuserในss แต่เคยเห็นพี่ที่งานmeet&greet saosin ถ้าจำไม่ผิดพี่จะอยู่ในกลุ่มสงสัยเรื่องcoveพูดเกี่ยวกับจะกลับมาไทยอีกมั๊ยอะไรเนี่ยเหมือนกลุ่มผมอะครับ คุ้นๆ
    เขียนต่อไปเรื่อยๆนะครับ จะคอยติดตามคราบบบบ . . .

    ReplyDelete
  2. อยากเห็นพี่ติ๊กโชว์อ่ะครับ พอมีลิ้งค์หรือป่าว....

    ReplyDelete